Dược Thái Minh

Tư vấn ngay: 1800 1032 (Miễn cước)

0

Giỏ hàng

Giỏ hàng của bạn đang trống

15 lý do cây Rau chân vịt được gọi là “siêu thực phẩm”

Thẩm định bởi:

Dược sĩ Nguyễn Hải Anh

Chuyên khoa: Dược lâm sàng, dược lý, dược liệu, dược bào chế

Cây rau chân vịt hay còn gọi là Rau bina, cải bó xôi là một loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, bắt nguồn từ vùng Trung đông Trung quốc, nên có thể không được nhiều người biết đến như những loại rau cải khác. Tuy nhiên lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe thì không thể nói hết trong vài dòng. Bài viết giới đây sẽ giúp bạn hiểu được lý do mà chúng được đa số gia đình lựa chọn cho bữa ăn hằng ngày như vậy.

Tìm hiểu về cải bó xôi

Tìm hiểu về cải bó xôi (rau chân vịt)

Rau chân vịt là rau gì?

Cây Rau chân vịt (cải bó xôi, rau bina) là một loại thực vật thuộc họ Dền, có nguồn gốc từ Trung đông - Trung quốc, sau đó du nhập sang châu Âu và nhanh chóng trở thành một món ăn quen thuộc của mỗi gia đình. 

Hình ảnh cây rau chân vịt

Hình ảnh cây rau chân vịt

Thực tế, rau bina chính là cường quốc dinh dưỡng, bởi loại rau xanh này chứa rất nhiều vitamin như A, C, K, B và khoáng chất cần thiết khác như sắt, canxi, magie. Ngoài ra, còn chứa nhiều hoạt chất quan trọng như carotenoids, flavonoid, polyphenol, lutein, quercetin, kaempferol, zeaxanthin,…Chúng không những nâng cao sức đề kháng mà còn hỗ trợ giảm viêm, cải thiện sức khỏe của xương và kiểm soát tình trạng bệnh tiểu đường. 

15 tác dụng của rau chăn vịt đối với sức khỏe

“Cây rau chân vịt chữa bệnh gì” là thắc mắc của khá nhiều người khi đề cập đến loại rau này. Dưới đây là 15 lợi ích mà chúng mang đến:

  • Ngăn ngừa ung thư

Rau bina rất giàu các chất oxy hóa, flavonoid, zeaxanthin, carotenoids và các dưỡng chất khác có thể thúc đẩy sự phân chia tế bào khỏe mạnh, ngăn ngừa sự phát triển của khối u ác tính và  loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể. Những gốc tự do chính là nguyên nhân khiến bạn dễ mắc bệnh ung thư miệng và thực quản.

  •  Giảm lượng đường trong máu

Cây rau chân vịt chữa bệnh gì? Rau bina có chứa steroid bảo vệ được gọi là phytoecdysteroids. Steroid này làm tăng chuyển hóa glucose (đường) và giúp giữ lượng đường trong máu ổn định. Điều này cực kỳ có lợi cho những người mắc bệnh tiền tiểu đường, tiểu đường hoặc các dạng khác của hội chứng chuyển hóa vì nó giảm thiểu nhu cầu về hormone điều hòa chuyển hóa quan trọng, đó là insulin. 

Cải bó xôi có khả năng làm giảm lượng đường trong máu

Cải bó xôi có khả năng làm giảm lượng đường trong máu

Bên cạnh đó, chúng cũng chứa một lượng chất xơ tốt trong mỗi khẩu phần, có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu để giữ lượng đường ổn định hơn. Một số hợp chất cụ thể khác được tìm thấy trong rau bina cũng đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ biến chứng có thể phát sinh do bệnh tiểu đường. 

  • Bảo vệ da trước mọi tác động

Cây Rau chân vịt rất giàu vitamin B và các vitamin quan trọng khác như A, E, K và C giúp cải thiện kết cấu da và điều trị nhiều rối loạn liên quan đến da. Rau bina còn giúp bảo vệ da khỏi tia cực tím có hại của mặt trời. Nó thúc đẩy quá trình chữa lành da trong trường hợp bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa lão hóa sớm, ung thư da và các rối loạn về da khác do ánh nắng mặt trời gây nên. 

Do sự hiện diện của vitamin A trong rau bina nên nó có khả năng tăng cường hệ miễn dịch bằng cách ngăn ngừa nhiễm trùng và viêm ở mức độ lớn. Đồng thời còn giúp tăng màng nhầy của đường hô hấp, tiết niệu và đường ruột. Vitamin A còn là thành phần chính của tế bào lympho (bạch cầu) có nhiệm vụ chống lại bệnh tật trong cơ thể con người.

  • Tăng cường thị lực

Trong rau bina chứa vitamin A dưới dạng carotenoids, có lợi cho thị lực bằng cách bảo vệ sức khỏe của võng mạc (lớp nhạy cảm với ánh sáng trong mắt), hoàng điểm (vùng hình bầu dục gần trung tâm võng mạc) và giác mạc ( lớp trong suốt ở phía trước mắt). 

Các carotenoid trong rau bina như lutein và zeaxanthin là những chất chống oxy hóa chính cần thiết cho sức khỏe của mắt, đặc biệt là ở người tuổi cao. 

Tăng thị lực nhờ vào ăn rau chân vịt

Tăng thị lực nhờ vào ăn rau chân vịt

Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng cường ăn rau bina có thể giúp giảm nguy cơ mắc các chứng rối loạn về mắt liên quan đến tuổi tác như thoái hóa điểm vàng. Những carotenoid này sẽ giúp lọc các tia sáng có hại xâm nhập vào giác mạc và bảo vệ các mô dễ bị tổn thương của vùng võng mạc khỏi stress oxy hóa có thể dẫn đến mù lòa, đục thủy tinh thể và các biến chứng khác.

  • Chống lại độc tố, vi khuẩn và virus

Cây Rau chân vịt được coi là siêu thực phẩm vì chứa nhiều chất chống oxy hóa lành mạnh (chất ngăn ngừa thiệt hại do các gốc tự do trong cơ thể gây ra). Lá tươi của nó là nguồn cung cấp tuyệt vời các chất chống oxy hóa quan trọng như vitamin A, vitamin C và các chất flavonoid như lutein, zeaxanthin và beta carotene. 

Vitamin C rất tốt cho hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp cơ thể tăng sức đề kháng để chống lại nhiễm trùng và các gốc tự do. Bên cạnh đó Vitamin A cũng mang đến tác dụng chống độc tố, vi khuẩn, vi rút hay bất kỳ kẻ xâm lược nhỏ khó chịu nào khác đang tìm cách phá hủy tế bào của bạn và gây bệnh tật.

  • Ngăn ngừa tổn thương não và hệ thần kinh

Rau bina giúp duy trì chức năng não, đặc biệt ở những bệnh nhân lớn tuổi. Hàm lượng cao vitamin C, K và folate giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn. Nó cũng cải thiện khả năng xử lý của não và giúp tổng hợp sphingolipids - một chất quan trọng trong vỏ myelin của tế bào thần kinh.

  • Cải thiện chứng rối loạn tiêu hóa

Cây chân vịt trị bệnh gì? Cải bó xôi chứa lượng lớn beta carotene và vitamin C giúp duy trì sức khỏe đường tiêu hóa. Nó bảo vệ các tế bào đại trực tràng khỏi sự phát triển ung thư do tác động của các gốc tự do. Hàm lượng folate trong rau bina cũng ngăn ngừa tổn thương DNA và các đột biến có hại của tế bào ruột kết.

Cải thiện chứng rối loạn tiêu hóa

Cải thiện chứng rối loạn tiêu hóa

  • Tăng trưởng cơ bắp

Rau chân vịt làm giảm căng thẳng ở cơ bắp bằng cách tăng cường sức khỏe các mô cơ. Magie, kẽm và các chất dinh dưỡng khác còn giúp chúng ta ngủ ngon hơn, cơ thể mau lành và phục hồi nhanh hơn.

  • Tăng cường sức khỏe xương khớp

 Rau bina rất hữu ích trong việc duy trì và củng cố xương khớp vì hàm lượng canxi của nó. Nó cũng có hàm lượng vitamin K và magiê cao, có thể làm giảm nguy cơ gãy xương và tăng mật độ xương để giúp cân bằng canxi trong cơ thể. Vitamin K cũng khá cần thiết cho quá trình đông máu, từ đó giúp ngăn ngừa sự khởi phát sớm của bệnh loãng xương. 

  • Hỗ trợ cải thiện tình trạng tăng huyết áp

Huyết áp cao là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh về tim, bệnh thận và đột quỵ. Vì vậy, tiêu thụ siêu thực phẩm này có thể ngăn ngừa tất cả những rủi ro này, giảm căng thẳng lo lắng và giữ cho bạn khỏe mạnh. Rau bina chứa cả lượng kali và nitrat cao có tác dụng hạ huyết áp xuống mức ổn định.

  • Chống viêm

Rau bina giúp giảm một số loại bệnh viêm nhiễm như viêm khớp, viêm xương khớp, hen suyễn và thậm chí là đau nửa đầu .

  • Hỗ trợ giảm cân

Nếu bạn đang có ý định giảm cân thì nên thêm rau bina vào chế độ ăn kiêng của mình.

Lượng chất xơ cao trong rau có thể giúp tiêu hóa tốt, điều hòa lượng đường trong máu xuống thấp và ngăn ngừa táo bón. 

Cải bó xôi có tác dụng hỗ trợ giảm cân

Cải bó xôi có tác dụng hỗ trợ giảm cân

Ngoài ra, Rau bina còn tạo cảm giác no và hạn chế sự thèm ăn của bạn. Vì vậy, việc thêm chất này vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp ích cho bạn theo nhiều cách.

  • Giữ cho cơ thể được thư giãn

Cây Rau chân vịt có thể giúp đầu óc của bạn được bình tĩnh, thư giãn và ngăn ngừa sự căng thẳng trong cuộc sống. Hàm lượng kẽm và magie cao sẽ mang đến giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm, điều này sẽ hỗ trợ kiểm soát các vấn đề sức khỏe tâm thần khác nhau.

  • Ngăn ngừa đau tim và xơ vữa động mạch

Qua nhiều năm, chất béo sẽ được lưu trữ trong động mạch, khiến nó dày lên và có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ và xơ vữa động mạch. Tuy nhiên, các động mạch có xu hướng cứng lại theo năm tháng và để ngăn điều này xảy ra, bạn nên ăn rau chân vịt. Nguyên nhân là do trong rau có một chất gọi là lutein, với tác dụng ngăn chặn tình trạng dày lên của động mạch. Chất này còn ngăn ngừa nguy cơ phát triển bệnh tim.

  • Ngăn ngừa thiếu máu

Rau bina có hàm lượng sắt cao sẽ giúp bạn tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh thiếu máu. Sắt còn tốt cho phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt, trẻ em và người lớn. Đồng thời còn giúp tăng cường năng lượng trong cơ thể và giúp vận chuyển oxy đến tất cả các tế bào của cơ thể.

Ăn nhiều rau chân vịt có tốt không? 

Đối với phần lớn chúng ta, rau chân vịt là một lựa chọn an toàn và bổ dưỡng để đưa vào chế độ ăn uống cân bằng. Tuy nhiên, việc ăn nhiều quá sẽ không tốt và gây nên một số ảnh hưởng sau: 

  • Ăn quá nhiều rau có thể cản trở khả năng hấp thụ khoáng chất của cơ thể. Axit oxalic có trong rau bina liên kết với kẽm, magie và canxi khiến cơ thể không hấp thụ đủ chất dinh dưỡng và dẫn đến thiếu hụt khoáng chất. 
  • Lượng purin và oxalat cao có thể gây ra các tình trạng như sỏi thận và bệnh gút (một loại viêm khớp). 
  • Tích tụ khí quá mức, đầy hơi và chuột rút. 
  • Rau bina có nhiều chất xơ và cần thời gian để tiêu hóa, điều này có thể dẫn đến tiêu chảy, đau bụng và đôi khi sốt
  • Rau bina là một nguồn cung cấp chất sắt tốt, nhưng đôi khi, do hàm lượng chất xơ cao và tiêu thụ quá mức, cơ thể không thể hấp thụ chất sắt có nguồn gốc thực vật mà chúng ta đã ăn vào.
  • Loại rau lá này có chứa histamin nên nguy cơ gây ra tác dụng dị ứng giả nhỏ hoặc phản ứng dị ứng ở một số người cao.

Những trường hợp không nên ăn cây rau chân vịt

Rau chân vịt kỵ gì? Dưới đây là những trường hợp không nên ăn hoặc hạn chế tối đa:

  • Người có tiền sử sỏi thận chứa oxalat
  • Người đang dùng thuốc chống đông máu (thuốc làm loãng máu) như warfarin. Do rau bina rất giàu vitamin K, chất dinh dưỡng này có thể phản ứng với thuốc chống đông máu và ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động cũng như tác dụng của nó đối với các yếu tố đông máu khác có trong máu.

Cách chọn mua rau chân vịt ngon

Để chọn mua rau chân vịt tươi tươi ngon, bạn nên lưu ý những điểm sau:

  • Nên chọn rau có màu xanh đậm vừa phải, bóng mướt. Tránh những bó rau có màu quá nhạt hoặc quá đậm, úa vàng hoặc có đốm nâu. Lá rau non có màu xanh tươi, mềm mại. Lá rau già thường sẫm màu, cứng và dai.
  • Chọn cây rau có kích thước lá to, cân nặng tương xứng với kích thước, cầm chắc tay. Tránh những cây rau có lá quá nhỏ, héo úa hoặc bị dập nát.
  • Nên chọn những bó rau có rễ còn nguyên vẹn, không bị gãy rụng. Rễ rau tươi thường có màu trắng hoặc hồng nhạt, dính chặt vào cọng rau.
  • Nên mua rau chân vịt vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát, khi rau mới được thu hoạch.
  • Tránh mua rau vào buổi trưa nắng nóng vì rau có thể bị héo úa.
  • Nên chọn mua rau ở những cửa hàng uy tín, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cách chọn rau chân vịt tươi ngon

Cách chọn rau chân vịt tươi ngon

Trên đây là tổng hợp những lợi ích mà cây rau chân vịt mang đến cho sức khỏe mỗi người. Nhờ vào hàm lượng vitamin, chất khoáng và các dưỡng chất quan trọng khác cao mà loại rau này đã chiếm được lòng tin của rất nhiều người. Tuy nhiên việc ăn quá nhiều cũng sẽ gây không ít ảnh hưởng xấu tới cơ thể, do đó bạn có thể trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng để họ cho lời khuyên chính xác.

Xem thêm:

Cập nhật lúc: 2024/02/23